Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ Công Bố Hình Ảnh, Video Về Hành Vi Mang Tính Cưỡng Ép Và Mạo Hiểm Của Quân Đội Trung Quốc Trên Biển Đông Và Biển Hoa Đông

Tác giả: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ | Ngày 17 tháng 10 năm 2023

Biên dịch: Hoàng Việt Hải | Hiệu đính: Vân Phạm | Dự án Đại Sự Ký Biển Đông

Hôm nay, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố một bộ sưu tập các hình ảnh và video được giải mật mô tả 15 trường hợp gần đây về hành vi cưỡng ép và mạo hiểm của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) chống lại máy bay của Hoa Kỳ hoạt động hợp pháp trên vùng trời quốc tế ở khu vực Biển Hoa Đông và Biển Đông. Trước khi công bố Báo cáo năm 2023 theo ủy quyền của quốc hội về Sự phát triển Quân sự và An ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hay “Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc (CMPR),” các hình ảnh và video do Bộ công bố nêu bật những phát hiện chính trong tài liệu sắp tới về xu hướng ngày càng tăng hành vi cưỡng ép và hoạt động mạo hiểm của PLA kể từ mùa thu năm 2021. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III và các quan chức khác trong Bộ trước đây đã nêu quan ngại về hành vi này trong một loạt bối cảnh, bao gồm cả trong những đối thoại của Bộ trưởng vào năm 2021 và 2022 với Tướng Ngụy Phượng Hòa, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC), cũng như các phát biểu công khai của Bộ trưởng tại Đối thoại Shangri-La vào năm 2022 và 2023.

Những hình ảnh và video đã được giải mật này được ghi lại trong những chiến dịch trên không hợp pháp của Hoa Kỳ. Trong những lần này, các phi công PLA đã thực hiện các hoạt động cưỡng ép và mạo hiểm, bao gồm các di chuyển liều lĩnh, áp sát với tốc độ cao trên không, phóng các vật thể và loại đạn như pháo sáng, và những hành vi nguy hiểm khác.

Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ đã đi lại trên không, trên biển và hoạt động trong khu vực – an toàn, có trách nhiệm và phù hợp với luật pháp quốc tế. Các đồng minh và đối tác chào đón Hoa Kỳ hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì nó thúc đẩy tầm nhìn chung về hòa bình và an ninh trong khu vực. Tầm nhìn chung này, được Bộ trưởng Austin mô tả tại Đối thoại Shangri-La năm nay, là sự tôn trọng chủ quyền; tuân thủ luật pháp quốc tế; niềm tin vào sự minh bạch và cởi mở; tự do thương mại và hải hành; quyền bình đẳng cho tất cả các quốc gia; và giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình – không phải ép buộc hay xâm lược. Ngược lại, hành vi cưỡng bức và mạo hiểm của PLA là nhằm mục đích đe dọa và ép buộc các thành viên của cộng đồng quốc tế từ bỏ quyền lợi của họ theo luật pháp quốc tế.

Ngày 11 tháng 1 năm 2022: Những hình ảnh mới được Bộ công bố cho thấy một máy bay chiến đấu của PLA đang thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông. Máy bay tiêm kích PLA bay qua trước mặt máy bay Hoa Kỳ ở khoảng cách 100 thước, buộc máy bay Hoa Kỳ phải bay qua những dòng xoáy nhiễu động tạo bởi máy bay PLA (wake turbulence).

Nguồn: Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Hoa Kỳ

Ngày 29 tháng 4 năm 2022: Các hình ảnh và video mới được Bộ công bố ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA đang thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Hoa Đông. Trong vòng 5 tiếng đồng hồ, đã có 4 máy bay PLA thực hiện hành vi đánh chặn này, có thời điểm cách máy bay Mỹ chỉ 22,86 mét (75 feet).

Nguồn: Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ

Ngày 24 tháng 5 năm 2022: Các hình ảnh và video mới được Bộ công bố ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA đang thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Hoa Đông. Máy bay chiến đấu của PLA đầu tiên lao về phía máy bay Hoa Kỳ và đi qua dưới mũi máy bay, khiến máy bay Hoa Kỳ mất liên lạc trực quan với máy bay chiến đấu PLA. Sau khi phi công Hoa Kỳ di chuyển tạo một khoảng cách giữa hai máy bay, phi công PLA lại áp sát ngay phía dưới máy bay Hoa Kỳ chỉ 3 mét (10 feet) và cách 4,56 mét (15 feet) theo chiều ngang.

Nguồn: Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ

Ngày 8 tháng 6 năm 2022: Những hình ảnh mới được Bộ công bố cho thấy một máy bay chiến đấu của PLA đang trong quá trình thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Hoa Đông. Trong suốt 5 tiếng đồng hồ, 4 máy bay PLA đã thực hiện cuộc đánh chặn này, bao gồm cả hành động áp sát ở khoảng cách chỉ 12,1 mét (40 feet) và chụp ảnh máy bay Hoa Kỳ.

Nguồn: Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ

Ngày 23 tháng 6 năm 2022: Các hình ảnh và video mới được Bộ công bố ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA đang thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông, bao gồm cả động thái áp sát chỉ cách máy bay Hoa Kỳ 12,2 mét (40 feet) và sau đó liên tục bay lên xuống và nhấp nháy vũ khí. Sau khi phi công điều khiển bay Hoa Kỳ gọi điện cho máy bay chiến đấu của PLA qua radio, phi công PLA đã đáp lại bằng ngôn ngữ thô thiển, bao gồm cả những lời tục tĩu.

Ngày 21 tháng 12 năm 2022: Một video do Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Hoa Kỳ phát hành vào tháng 12 năm 2022 ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA thực hiện động tác không an toàn chống lại Không quân quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông. Phi công PLA đã điều khiển máy bay bay phía trước và chỉ cách mũi máy bay Hoa Kỳ 6,1 mét (20 feet), buộc máy bay Hoa Kỳ phải thực hiện các động tác né tránh để không xảy ra đụng độ.

Ngày 11 tháng 1 năm 2023: Một đoạn video mới được Bộ công bố ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA đang thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông, bao gồm cả áp sát máy bay Hoa Kỳ chỉ khoảng 9,1 mét (30 feet).

Ngày 7 tháng 2 năm 2023: Một đoạn video mới được Bộ công bố ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông, bao gồm cả hành vi áp sát chỉ cách máy bay Hoa Kỳ 6,1 mét (20 feet).

Ngày 15 tháng 2 năm 2023: Một hình ảnh và video mới được Bộ công bố ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA đang thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông, bao gồm cả hành vi áp sát chỉ cách máy bay Hoa Kỳ 21,34 mét (70 feet).

Ngày 2 tháng 3 năm 2023: Một đoạn video mới được Bộ phát hành ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Hoa Đông, bao gồm cả hành vi áp sát chỉ cách máy bay Hoa Kỳ 15,24 mét (50 feet).

Ngày 25 tháng 5 năm 2023: Một đoạn video do Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Hoa Kỳ phát hành vào tháng 5 năm 2023 ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông. Phi công PLA đã điều khiển máy bay bay trước mũi máy bay Hoa Kỳ, buộc máy bay Hoa Kỳ phải bay qua những dòng xoáy nhiễu động tạo bởi máy bay PLA.

Ngày 11 tháng 6 năm 2023: Một đoạn video mới được Bộ phát hành ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Hoa Đông, bao gồm cả hành vi áp sát chỉ cách máy bay Hoa Kỳ 7,62 mét (25 feet).

Ngày 12 tháng 7 năm 2023: Một đoạn video mới được Bộ phát hành ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Hoa Đông, bao gồm cả triển khai 8 quả pháo sáng khi cách máy bay Hoa Kỳ 274,32 mét (900 feet).

Ngày 10 tháng 8 năm 2023: Các hình ảnh mới được Bộ công bố cho thấy một máy bay chiến đấu của PLA đang thực hiện một động tác cưỡng ép và mạo hiểm bằng cách áp sát ở tốc độ cao chỉ cách máy bay Hoa Kỳ 15,24 mét (50 feet). Phi công PLA sau đó đã thực hiện động tác nhào lộn xoắn ốc nhào lộn barrel roll xung quanh và bên dưới máy bay Hoa Kỳ, khiến phi công Hoa Kỳ phải thực hiện các trình tự phòng thủ để ngăn chặn đụng độ.

Ngày 21 tháng 9 năm 2023: Một đoạn video mới được Bộ công bố ghi lại cảnh một máy bay chiến đấu của PLA thực hiện một cuộc đánh chặn cưỡng ép và mạo hiểm chống lại Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang hoạt động hợp pháp ở Biển Đông, bao gồm cả hành vi áp sát chỉ cách máy bay Hoa Kỳ 15,24 mét (50 feet).

Những hình ảnh và video được công bố hôm nay thể hiện những gì mà báo cáo sắp tới của Bộ gửi tới Quốc hội sẽ mô tả là “không an toàn, không chuyên nghiệp và các hành vi khác nhằm tìm cách cản trở khả năng của Hoa Kỳ và các quốc gia khác tiến hành các hoạt động một cách an toàn ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép.” Ngoài ra, CMPR 2023 sẽ nhận định rằng “mục tiêu hành vi của PLA là gây áp lực buộc Hoa Kỳ và các quốc gia khác giảm hoặc ngừng các hoạt động hợp pháp gần các khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.”

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, hải hành và hoạt động – an toàn và có trách nhiệm – ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, và Bộ tiếp tục tin tưởng vào tầm quan trọng của các đường dây liên lạc mở giữa quân đội và quân đội với PLA ở nhiều cấp độ, bao gồm cả cấp cao nhất.

Báo cáo được đăng lần đầu trên trang Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tại Department of Defense Releases Declassified Images, Videos of Coercive and Risky PLA Operational Behavior.

The appearance of U.S. Department of Defense (DoD) visual information does not imply or constitute DoD endorsement.

Nguyên tắc hoạt động của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông.

—————

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đang nỗ lực duy trì tri thức mở, độc lập, phi chính trị và phi lợi nhuận. Mỗi sản phẩm của Dự án đều được thực hiện với thái độ nghiêm túc, khoa học dù trong giới hạn thời gian cá nhân của các thành viên và cộng tác viên Dự án. Hãy chung tay với chúng tôi để Dự án có thể duy trì hoạt động. Xem hướng dẫn tài trợ ở đây: https://dskbd.org/tai-tro-cho-du-an/. Báo cáo tài chính sẽ được tổng kết vào cuối năm. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.