Thông Cáo về Tham Vấn Song Phương Trung Quốc-Philippines Lần Thứ Ba về Biển Đông

Nguồn: Bộ Ngoại giao Trung Quốc | 18 tháng 10 năm 2018

Biên dịch: Nguyễn Thị Phúc Hậu | Hiệu đính: Huệ Việt

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông ngày 20 tháng 10 năm 2018

w020181018768035411614

Sau đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Buổi họp lần thứ ba thuộc Cơ chế tham vấn song phương Trung Quốc – Philippines về Biển Đông được đưa ra vào ngày 18 tháng 10 tại Bắc Kinh.

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2018 tại Bắc Kinh, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đã diễn ra Cuộc họp lần thứ ba thuộc Cơ chế Tham vấn song phương Trung Quốc – Philippines về Biển Đông (BCM). Phái đoàn Philippines do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines đặc trách vấn đề chính sách Enrique Manalo dẫn đầu và Phái đoàn Trung Quốc do Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu dẫn đầu. Cuộc họp lần thứ ba thuộc BCM còn có sự tham gia của các quan chức đồng cấp từ Bộ Ngoại giao hai nước và các cơ quan chức năng có liên quan.

Cả hai bên đều nhận thấy tầm quan trọng của BCM như là nơi tăng cường đối thoại thường xuyên, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ổn định quan hệ song phương, thông qua đó hai bên có thể giải quyết sự khác biệt, ngăn chặn và quản lý chặt chẽ các sự cố trên biển đồng thời tăng cường đối thoại và hợp tác hàng hải.

Hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề hiện tại và các vấn đề liên quan khác một cách thẳng thắn và thân thiện, đồng thời xem xét cách tiếp cận để giải quyết những vấn đề này theo phương án đôi bên cùng có lợi. Cùng với đó, hai bên xác nhận lại lần nữa cam kết hợp tác và tiếp tục tìm kiếm những phương án nhằm củng cố lòng tin và sự tín nhiệm lẫn nhau. Cả hai bên đều nhận định đây là cuộc họp thành công và hiệu quả.

Ghi nhớ bản Tuyên bố chung ngày 16 tháng 11 năm 2017, cả hai đều tái khẳng định rằng các vấn đề gây tranh cãi trên biển không phải là tất cả mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines, và khẳng định động lực phát triển mối quan hệ Philippines – Trung Quốc là hướng đến phục vụ cho lợi ích của người dân Philippines và Trung Quốc đồng thời đóng góp cho nền hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Tin rằng việc quản lý đúng đắn các tranh chấp trên Biển Đông là điều quan trọng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực, hai bên khẳng định lại một lần nữa cam kết của mình về các nguyên tắc tự do hải hành và hàng không trên Biển Đông, tự do thương mại quốc tế và các phương thức sử dụng biển một cách hoà bình khác, giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng các phương tiện hòa bình thông qua tham vấn và đàm phán hoà bình cùng các quốc gia có chủ quyền liên quan trực tiếp và thực hiện tự kiềm chế, không dùng đến các hình thức đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, theo Hiến chương Liên hiệp quốc và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Hai bên cũng khẳng định tầm quan trọng của các nền tảng đa phương khác, bao gồm Đối thoại ASEAN-Trung Quốc, Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. Hai bên đã nhắc lại cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả toàn bộ Tuyên bố về Ứng xử Các Bên ở Biển Đông (DOC) đã được ký kết vào năm 2002 và làm việc chặt chẽ với các Nước thành viên khối ASEAN khác để sớm đạt được đồng thuận về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai bên đã trao đổi quan điểm một cách hiệu quả về cách thức tăng cường hợp tác hàng hải trong những lãnh vực như những diễn tiến gần đây trên Biển Đông chứa đựng những hệ quả chính trị và an ninh, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển và nghề cá trong các cuộc họp nhóm công tác có liên quan trong khuôn khổ của BCM. Hai bên cũng thảo luận về khả năng hợp tác thăm dò và khai thác chung dầu khí trên biển mà không ảnh hưởng đến lập trường hai bên về chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán.

Cuộc họp lần thứ tư thuộc BCM sẽ được tổ chức tại Philippines trong nửa đầu năm 2019, thời gian  và địa điểm chính xác sẽ được thống nhất và công bố thông qua các kênh ngoại giao.

Nguuyễn Thị Phúc Hậu là phiên dịch viên và đang tập sự cộng tác viên tại Dự án Đại Sự Ký Biển Đông. Email liên hệ: sukybiendong@gmail.com.

Nguồn bản gốc: Third Meeting of the China-Philippines Bilateral Consultation Mechanism on the South China Sea

———-

Bản dịch được hỗ trợ kinh phí từ quỹ tài chính chung của Dự án Sự Ký Biển Đông, được tài trợ bởi những nhà tài trợ. Xem thông tin các nhà tài trợ tại https://daisukybiendong.wordpress.com/nha-tai-tro/.

Những bài đăng trên Dự án Đại Sự Ký Biển Đông thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết là quan điểm của tất cả các thành viên, cộng tác viên hay nhà tài trợ Dự án Đại Sự Ký Biển Đông.

Mọi sự sử dụng lại hay trích dẫn các ấn phẩm của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông phải ghi rõ nguồn và dẫn link tới bài gốc trên Dự án Đại Sự Ký Biển Đông. Sử dụng cho mục đích thương mại phải được sự đồng ý bằng văn bản của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông.

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đang nỗ lực duy trì tri thức mở, độc lập. Mỗi sản phẩm của Dự án đều được thực hiện với thái độ nghiêm túc, khoa học dù trong giới hạn thời gian cá nhân của các thành viên và cộng tác viên Dự án. Nếu độc giả thấy sản phẩm của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông hữu ích và muốn giúp Dự án duy trì hoạt động phi chính trị và phi lợi nhuận, hãy tài trợ cho chúng tôi thông qua địa chỉ Paypal sukybiendong@gmail.com. Báo cáo tài chính sẽ được thông báo vào cuối mỗi năm. Xin trân trọng cảm ơn.

One thought on “Thông Cáo về Tham Vấn Song Phương Trung Quốc-Philippines Lần Thứ Ba về Biển Đông

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.