Thư ngỏ mời tham gia dự án Đại Sự Ký Biển Đông

Kính thưa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, và đồng bào quan tâm tới vấn đề Biển Đông,

Với lá thư này, chúng tôi trân trọng kính mời quý vị cùng tham gia dự án “Đại Sự Ký Biển Đông” nhằm cung cấp cho cộng đồng biên niên sử cùng những tư liệu khoa học liên quan về tranh chấp Biển Đông ở góc độ luật pháp quốc tế. Đây là một dự án khoa học, phi chính trị và phi lợi nhuận.

Tranh chấp Biển Đông (gồm tranh chấp chủ quyền đảo và tranh chấp biển) đang ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi, thu hút sự chú ý của các chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu cũng như dư luận thế giới, và gây ảnh hưởng sâu sắc tới chính sách của nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh đó, nguồn thông tin, tư liệu chính xác và có tính hệ thống sẽ rất quan trọng để các nhà phân tích, các nhà cố vấn và hoạch định chính sách hiểu đúng bản chất của tranh chấp và yêu sách của các bên, nhìn nhận sự việc trong một bức tranh tổng thể. Từ đó họ có thể đề xuất giải pháp đúng đắn, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, đem lại hoà bình và công bằng, hướng tới an ninh và hợp tác bền vững trong khu vực.

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông ra đời như một nỗ lực hướng tới thiết lập một bức tranh tổng thể về lịch sử tranh chấp Biển Đông, với những mốc sự kiện có giá trị pháp lý, được lựa chọn từ những tài liệu tham khảo tin cậy, và được thẩm định bởi những chuyên gia lịch sử và pháp lý. Nguồn tài liệu tham khảo này cũng sẽ được cung cấp cho cộng đồng sau khi dự án hoàn thành.

Mục đích của dự án chỉ có thể đạt được khi nhiều người cùng tham gia góp sức. Dù là nhà nghiên cứu, chuyên gia về Biển Đông, hay chỉ đơn giản là một người quan tâm và theo dõi Biển Đông thường xuyên, đều có thể góp phần giúp dự án thành công.

Bởi vậy, bằng lá thư này, chúng tôi trân trọng kính mời các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về Biển Đông, và tất cả những ai có cùng một mối lo lắng về tình hình Biển Đông, tham gia dự án Đại Sự Ký Biển Đông.

Dự án sẽ được triển khai cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Mời xem thông tin chi tiết về dự án tại https://daisukybiendong.wordpress.com/about/

Có 3 cách tham gia dự án là: (i) nhập thông tin về các sự kiện liên quan tới tranh chấp Biển Đông, (ii) đóng góp tài liệu về các sự kiện liên quan tới tranh chấp Biển Đông, hay (iii) tham gia vào Ban biên tập dự án.

Mời xem hướng dẫn chi tiết cách thức tham gia dự án tại https://daisukybiendong.wordpress.com/huong-dan-tham-gia-du-an/

Website chính thức của dự án: https://daisukybiendong.wordpress.com/

Kính thưa quý vị,

Biển Đông giờ đây đã là vấn đề chung của cộng đồng quốc tế. Đây là một cơ hội nhưng cũng là một thách thức cho Việt Nam. Và sẽ không một quốc gia nào khác, không một người nước ngoài nào sẽ làm thay hay làm tốt hơn chúng ta trong việc giúp thế giới hiểu được bản chất của tranh chấp, bảo vệ chủ quyền hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông, với những dẫn chứng cụ thể, khoa học và có tính hệ thống.

Chính vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng lòng góp sức của quý vị trong dự án vì Biển Đông này.

Nếu quý vị có câu hỏi cần làm rõ, mời liên hệ với người điều phối dự án theo địa chỉ sukybiendong@gmail.com hoặc để lại câu hỏi ngay trên website.

Xin trân trọng cảm ơn,

Phạm Thanh Vân (Dự án Đại Sự Ký Biển Đông).

3 thoughts on “Thư ngỏ mời tham gia dự án Đại Sự Ký Biển Đông

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.